Vertu: Công nghệ cho giới thượng lưu

Đăng vào lúc 08/04/2022
Vertu thay đổi cả triết lý thiết kế và kinh doanh nhằm bắt kịp xu hướng công nghệ và duy trì ánh hào quang rực rỡ của những sản phẩm sang trọng của mình.
 
Hơn một thập kỷ trước, Vertu đã dậy sóng tên tuổi của mình trên thị trường với dòng điện thoại dành riêng cho giới thượng lưu, đặc biệt là ở châu Á, Nga và Trung Đông. Được thành lập vào năm 1998, là một công ty con của Nokia, Vertu định vị hình ảnh quý phái từ những chiếc điện thoại của Hãng như Patek Philippe trong giới đồng hồ.

Tuy nhiên, trong công nghệ, điện thoại Vertu giảm vị thế khi không bắt kịp xu hướng thay đổi của công nghệ hiện đại và thị hiếu mong muốn của người dùng. Mặc dù đã thực hiện từ bỏ hệ điều hành lâu đời Symbian để chuyển sang nền tảng quốc dân Android nhưng sản phẩm của Vertu vẫn chỉ là phụ kiện đẹp chứ không thông minh.

Chẳng hạn, trong khi các ông lớn Apple hay Samsung đua nhau tung ra các hiệu ứng màn hình cỡ lớn thì sản phẩm đặc trưng hiện nay của Vertu là Vertu Signature S vẫn thiết kế một màn hình nhỏ và bàn phím nút (dù đã được cải biên nạm 5 carat hồng ngọc).

VERTU SIGNATURE S VÀNG KHỐI ĐIỂM KIM CƯƠNG

Chính điều này khiến Vertu có khả năng đánh mất sự quan tâm bởi khách hàng trong thị trường công nghệ siêu sang dù Hãng dường như không có đối thủ cạnh tranh nào quá nổi bật. Thời điểm Hãng Nokia bán Vertu lại cho EQT VI với giá hơn 200 triệu USD vào năm 2012, Vertu được xác định là "đã phá sản". Tuy nhiên, trong một báo cáo về danh mục đầu tư gần đây, EQT cho biết, doanh số bán hàng của Vertu đạt hơn 300 triệu USD so với năm ngoái; hơn 400.000 điện thoại Vertu đã được bán trong thập kỷ vừa qua và doanh số bán hàng tăng đều theo từng năm.

Trong hai năm vừa qua, Vertu đã cố gắng cải thiện công nghệ của mình để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng bằng tiêu chuẩn của một smartphone vừa đẳng cấp về công nghệ thông minh, vừa sang trọng trong thiết kế. Giám đốc Điều hành Max Pogliani của Vertu từng tuyên bố "công nghệ sẽ là nét mới trên các sản phẩm điện thoại siêu sang của thương hiệu này".

Trước đây, mỗi chiếc Vertu đều là tấm vé thông hành miễn phí đưa người dùng vào thế giới xa xỉ và đẳng cấp cho dù nó không áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhất. Còn bây giờ, đẳng cấp công nghệ sẽ đem tới 50% giá trị cho những mẫu thiết kế của Vertu. Rõ ràng, không đại gia nào dùng Vertu lại muốn bị người ngoài chê cười là những trọc phú lắm tiền nhưng ngu ngơ về công nghệ. Từ mẫu Signature Touch và Vertu Ti, Vertu đã thay đổi theo triết lý kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, một cách để Vertu tồn tại trong thế giới công nghệ là những dịch vụ tiện ích sang trọng đi kèm: đường dây nóng hỗ trợ cá nhân, giới thiệu các dịch vụ khách sạn, nhà hàng VIP... như những vé mời khách hàng kết nối vào thế giới thượng lưu.

Phần lớn những người mua túi xách Louis Vuitton và đồng hồ Rolex không phải là những người siêu giàu có. Và đây cũng là yếu tố để tạo nên doanh số kỷ lục cho cả Louis Vuitton và Rolex. Trong khi đó, thách thức đối với Vertu là phải mở rộng nhóm khách hàng từ những người "siêu giàu" thêm cả những người "giàu có”, từ những mẫu điện thoại hàng chục ngàn USD xuống dưới 10 ngàn USD mà không bị mất hình ảnh.
Tin cùng chuyên mục

Để lại lời nhắn cho chúng tôi

Chào bạn. 👋 Hãy để lại lời nhắn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.